Thêm một loại sầu riêng sắp được xuất khẩu sang Trung Quốc

29/03/2024 08:15

Các dạng sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng không có vỏ đông lạnh đang được đẩy mạnh quá trình mở cửa thị trường Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc và gửi kết quả tổng hợp danh sách về cục trước ngày 1-4.

Việc này nhằm đẩy nhanh quá trình mở cửa thị trường cho mặt hàng quả dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc, cũng như chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện phục vụ đăng ký mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói sau khi Nghị định thư được ký kết.

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các địa phương thông báo và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Đồng thời rà soát, kiểm tra và đánh giá thực địa và tổng hợp sách các vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi (quả có vỏ xanh, dừa gọt vỏ) và cơ sở đóng gói sầu riêng đông lạnh (quả sầu riêng có vỏ, sầu riêng xay nhuyễn và cơm sầu riêng không có vỏ) có đủ hồ sơ, trang thiết bị máy móc đáp ứng các yêu cầu về kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm của nước nhập khẩu.

Thêm một loại sầu riêng sắp được xuất khẩu sang Trung Quốc- Ảnh 1.

Ngoài sầu riêng tươi, Việt Nam chuẩn bị mở cửa các loại sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sầu riêng đạt 172 triệu USD, tăng gần 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Quốc là thị trường dẫn đầu với 92% thị phần, Thái Lan thứ 2 với hơn 6% thị phần.

Trung Quốc hiện là thị trường tiêu thụ sầu riêng lớn nhất thế giới nhưng chỉ trồng được thí điểm ở đảo Hải Nam với sản lượng rất ít.

Nguồn cung sầu riêng cho Trung Quốc chủ yếu từ Thái Lan, Việt Nam, Malaysia,… Trong khi Thái Lan được phép xuất khẩu cả sầu riêng tươi và sầu riêng đông lạnh trong khi Việt Nam hiện chỉ mới xuất khẩu sầu riêng tươi còn Malaysia chỉ xuất khẩu dạng đông lạnh.

Mới đây, truyền thông Malaysia thông tin nước này đang nỗ lực mở cửa mặt hàng sầu riêng tươi vào thị trường Trung Quốc và kỳ vọng đạt được điều này vào dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào tháng 5-2024.

Gần đây, tại lễ kỷ niệm đầu tiên của Hiệp hội các nhà sản xuất sầu riêng, một biên bản ghi nhớ đã được ký kết để thiết lập một đường bay dành riêng cho sầu riêng từ Kuala Lumpur đến Trịnh Châu (Zhengzhou), thể hiện một bước tiến quan trọng trong việc chuẩn bị xuất khẩu sầu riêng tươi.

Điều này cho thấy sự cạnh tranh của mặt hàng sầu riêng tại Trung Quốc tương lai khá khắc nghiệt.