Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước

23/04/2024 20:14

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong văn bản nêu rõ:

Tình hình kinh tế - xã hội của nước ta 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục phục hồi tích cực, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Tuy nhiên nước ta đang phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức nhất là các yếu tố bên ngoài. Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước- Ảnh 1.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Một trong số những nội dung được Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong Chỉ thị số 12, đó là giao Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5 năm 2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước.

Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam từng được Chính phủ thúc đẩy 3 lần bởi chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Lần đầu tiên có hiệu lực trong khoảng thời gian 6 tháng cuối năm 2020; lần thứ hai áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2022 và gần đây nhất là nửa cuối năm 2023.

Thủ tướng ra chỉ thị nghiên cứu giảm lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước- Ảnh 2.

Chính sách ưu đãi này được coi là "phao cứu sinh", khi thị trường ô tô Việt Nam không đạt được những tín hiệu khởi sắc trong suốt quý I năm nay

Trong cả ba lần áp dụng, chính sách ưu đãi kể trên đều tạo kết quả bùng nổ về mặt doanh số. Ghi nhận lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước - đối tượng được hưởng ưu đãi - đã tăng trung bình tới 200% lượt đăng ký mới phương tiện.

Đặc biệt, tính tổng dung lượng thị trường ô tô trong năm 2022, Việt Nam đã đạt sản lượng tiêu thụ lên tới hơn 500.000 xe - lập mức doanh số kỷ lục từ trước tới nay. Trong khi đó quý I 2024 đã kết thúc, với kết quả kinh doanh của hầu hết các thương hiệu ô tô lớn nhỏ đều không đạt được như kỳ vọng. Sự trợ giúp của Chính phủ lúc này là niềm hy vọng để thị trường sớm sôi động trở lại trong nửa cuối năm 2024.