Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó

28/04/2024 12:15

Mục tiêu xe điện của Canada khó có thể hoàn thành đúng như dự đoán.

Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo Financialpost các nhà sản xuất ô tô tại Canada liên tục trì hoãn kế hoạch sản xuất xe điện và báo cáo doanh số bán hàng thấp hơn dự kiến. Điều này khiến cho mục tiêu bán ra ít nhất 20% lượng xe mới vào năm 2026 tại đất nước này khó có thể hoàn thành.

Tuần trước, Ford Motor Co. vừa thông báo sẽ trì hoãn việc sản xuất xe điện tại nhà máy lắp ráp ở Oakville, Ontario từ năm 2025-2027. Khoảng thời gian này sẽ giúp Ford tận dụng lợi thế của công nghệ pin mới và chờ đợi nhu cầu tăng lên.

Ông Jim Farley, Giám đốc điều hành của Ford chia sẻ, "quyết định này sẽ giúp hãng xây dựng hoạt động kinh doanh tăng trưởng có lợi nhuận trong dài hạn".

Đầu tháng 4/2024, Tesla đã báo cáo về sự sụt giảm doanh số (quý 1/2024) lần đầu tiên sau gần 4 năm, theo hãng nguyên nhân của sự sụt giảm này tới từ các vấn đề logistics, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng sự giảm tốc của nhu cầu xe điện cũng góp phần không nhỏ.

Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó- Ảnh 2.

Giám đốc điều hành của General Motors, Mary Barra cũng đề cập đến tốc độ tăng trưởng chậm lại của thị trường xe điện đang tạo ra sự không chắc chắn. Tuy nhiên, bà kỳ vọng doanh số xe điện sẽ cải thiện trong năm 2024, nhưng "nếu nhu cầu người dùng thay đổi GM sẽ tận dụng tính linh hoạt trong sản xuất để tăng cường sản xuất xe có động cơ đốt trong và giảm sản lượng xe điện".

Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại?

Theo số liệu đăng ký xe mới ở Canada, số lượng phương tiện không phát thải (ZEV) ngày càng tăng. Báo cáo năm 2023 cho thấy ZEV chiếm khoảng 10,8% tổng số xe đăng ký mới, tăng gần 50% so với năm 2022 và 114,6% so với năm 2021.

Tuy nhiên, dữ liệu phân tích của J.D. Power lại cho thấy tốc độ tiêu thụ đã giảm một nửa. Trong quý I/2023, trung bình mất khoảng 22 ngày để bán một chiếc xe điện ở Canada so với khoảng 42 ngày đối với một chiếc xe chạy bằng xăng. Nhưng hiện nay, để bán được một chiếc xe điện sẽ mất khoảng 55 ngày, so với 51 ngày đối với một chiếc xe chạy xăng.

Robert Karwel, quản lý cấp cao tại Mạng Thông tin Năng lượng của JD Power, “Khoảng cách đã được thu hẹp đáng kể. Trong khi toàn bộ thị trường ở Canada đã chậm lại thì chính xe điện lại chậm hơn gấp đôi.”

Dù doanh số xe điện đã tăng gấp đôi mỗi năm trong năm năm qua với phần lớn khách hàng là những người có điều kiện kinh tế, sở hữu gara riêng, việc tiếp cận khách hàng phổ thông vẫn gặp nhiều khó khăn do giá bán cao và hiệu quả thực tiễn chưa tốt.

Theo khảo sát độ tin cây ô tô hàng năm mới nhất của Consumer Reports, 79% chủ xe điện gặp nhiều vấn đề với hệ thống truyền động hơn xe xăng. Một vấn đề lớn nữa là thiếu các trạm sạc. Giám đốc điều hành Brian Kingston của Hiệp hội các nhà sản xuất xe Canada cho biết để đạt được mục tiêu có 442.000 điểm sạc công cộng vào năm 2035, ngay bây giờ cần phải có 100 điểm sạc mới mỗi ngày.

Tốc độ phủ sóng xe điện chậm lại, thị trường 'sát vách' Mỹ gặp khó- Ảnh 3.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát khác dành cho những chủ sở hữu xe điện do NGO Pollution Probe thực hiện vào năm 2023 cho biết 56% chủ sở hữu xe điện cảm thấy nguồn điện tại các trạm sạc công cộng không ổn định.

Mặt khác, giá xe điện hiện đang cao hơn khoảng 15.000 CAD (khoảng 278 triệu đồng) so với xe xăng nếu không có trợ cấp từ chính phủ. Điều này khiến cho kế hoạch chỉ bán xe điện vào năm 2035 gặp khó khăn nếu không có các biện pháp khuyến khích.

Chính phủ Canada dự kiến sẽ chi 800 triệu CAD trong năm năm từ 2024 - 2025 và thêm 1,02 tỷ CAD từ 2029 - 2030 đến 2034 - 2035 để hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện nước này.

Tham khảo: Financialpost