Tp.HCM: Hơn 93.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19

22/04/2022 08:14

Tính đến hết ngày 23/4, hơn 93.000 trẻ độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi tại Tp.HCM được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 qua sự phối hợp giữa ngành giáo dục và ngành y tế.

Chiều 21/4, tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế Tp.HCM, bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM có những giải đáp xoay quanh công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo Sở Y tế Tp.HCM, tính đến hết ngày 20/4, có tổng cộng 93.562 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Trong đó, có 1.798 trẻ phải hoãn tiêm do đã số nhiễm Covid-19 chưa đủ thời gian 3 tháng. Ngoài ra, có 458 trẻ có cơ địa béo phì, bệnh nền được chỉ định chuyển đến bệnh viện tiêm. 

“Các trường hợp phản ứng sau tiêm đều được phát hiện sớm, xử trí kịp thời, công tác tiêm chủng diễn ra trật tự, an toàn”, bà Như khẳng định.

Trước thắc mắc các về việc học sinh tiểu học, đa số trẻ 6 tuổi chưa được cấp mã định danh cá nhân nên không thể đăng ký tiêm chủng, bà Quỳnh Như cho biết, ngành y tế sẵn sàng hỗ trợ cho các bé được tiêm. Trong quá trình tiêm, ngành y tế sẽ ghi nhận lại thông tin của các bé để sau này tiến hành các bước xác định định danh.

Sự kiện - Tp.HCM: Hơn 93.000 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Bà Lê Thiện Quỳnh Như, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế Tp.HCM tại họp báo.

Trả lời phản ánh của phụ huynh về việc sau tiêm ngừa, một số trẻ có phản ứng sốt cao, đau nhức tay nhưng liên hệ số điện thoại được cung cấp thì không được, bà Huỳnh Như cho biết: “Ngoài số điện thoại của trạm y tế, của nhân viên y tế tại điểm tiêm chủng cung cấp, khi cần thiết phụ huynh có thể liên hệ với Tổng đài 1022 nhánh 3 vào các khung giờ từ 8h-12h, 14h-16h và buổi tối từ 19h-21h giờ để được hỗ trợ, tư vấn".

Cũng theo bà Như, kênh tư vấn có sự tham gia tình nguyện của tất cả đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, bác sĩ đầu ngành giàu kinh nghiệm thuộc Hội Y học Tp.HCM cũng như Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Tp.HCM, các chuyên gia bệnh truyền nhiễm, chuyên gia về dịch tễ học của các bệnh viện trong thành phố.

Do đó, phụ huynh có thể tiếp cận một cách dễ dàng nhanh chóng để nhận được những thông tin sức khỏe hữu ích, chính thống và khoa học.

Đại diện Sở Y tế Tp.HCM cho biết thêm, tính đến hiện tại, số ca mắc Covid-19 nặng cũng như số ca mắc mới đã giảm sâu, nhiều ngày gần đây không ghi nhận ca tử vong.

Điều này cho thấy hiệu quả của công tác tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 đã tạo được miễn dịch trong cộng đồng, cũng như chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ đang phát huy hiệu quả.

Tuy nhiên, ngành y tế vẫn rất thận trọng bởi vẫn còn có khả năng dịch có thể bùng phát do những biến chủng mới xuất hiện trong thời gian tới.