Trách nhiệm với cộng đồng của doanh nghiệp dược

25/09/2021 22:36

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sanofi Việt Nam nỗ lực để không bỏ lỡ những "khoảng trống" trong quá trình cung ứng dược phẩm tiên tiến. Ông Eric Auschitzky - Giám đốc khối Sản xuất của Sanofi tại Việt Nam chia sẻ phương thức ông cùng tập thể nhân viên duy trì sản xuất, đảm bảo các giá trị bền vững trong việc chăm sóc sức khoẻ cộng đồng giai đoạn dịch bệnh, tạo ra những giá trị to lớn trong hành trình chăm sóc sức khoẻ cộng đồng.

- Điều gì giữ chân ông ở vai trò giám đốc nhà máy sản xuất trong ngành dược phẩm đến thời điểm này?

- Tôi gia nhập Sanofi cách đây 6 năm và bắt đầu phụ trách Bộ phận Nhà máy Sanofi tại Việt Nam trong 3 năm gần đây. Điều làm cho ngành dược phẩm trở nên độc đáo chính là ý nghĩa nhân văn của nó. Ngành hướng đến một mục đích cao cả là chăm sóc sức khỏe của mọi người, đây cũng là suy nghĩ khiến tôi càng làm càng say mê và tự hào.

- Tính chất công việc ở nhà máy sản xuất đối với ông có điểm gì đặc biệt?

- Văn phòng của tôi được đặt tại nhà máy, đây là nơi mọi hoạt động sản xuất diễn ra. Cá nhân tôi, mỗi ngày ít nhất một lần sẽ đi kiểm tra trong các khu vực sản xuất về việc tuân thủ các tiêu chuẩn. Điều quan trọng không kém là lắng nghe, thấu hiểu những "góc khuất" của mỗi nhân viên. Từ đó tôi có thể tìm cách giúp giảm thiểu những khó khăn trong công việc, đảm bảo an toàn cho họ trong quá trình làm việc.

- Những thách thức nào đặt ra đối với bộ phận sản xuất dược phẩm trong bối cảnh Covid-19?

- Covid-19 là một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay đối với toàn ngành dược phẩm. Dưới góc nhìn của tôi, có 3 thách thức chính:

Sự phụ thuộc nguồn cung: Covid-19 làm gián đoạn mạng lưới cung ứng ở cấp công ty, ngành và Chính phủ. Để duy trì sản xuất, một số công ty phải chuyển nhà máy đến vùng an toàn hơn. Tuy nhiên việc di chuyển này ít nhiều làm hoạt động sản xuất, cung ứng bị trì hoãn.

Áp dụng kỹ thuật số: Số hóa chuỗi cung ứng cũng sẽ tăng tốc thông qua mô hình phân phối có hỗ trợ công nghệ.

Chuyển trọng tâm: Sự cấp bách và yêu cầu giảm mức thấp nhất các rủi ro trong giai đoạn này, góp phần thúc đẩy các công ty tạo ra mô hình hoạt động linh hoạt hơn trong giai đoạn hậu đại dịch.

- Chiến lược giúp Sanofi duy trì hoạt động sản xuất giữa "tâm bão" Covid-19?

- Khi nhà máy Sanofi ở TP HCM được yêu cầu đóng cửa vào 13/7, chúng tôi nhanh chóng lên kế hoạch tạo ra mô hình suy trì sản xuất hoạt động độc lập. Bên trong nhà máy tuân thủ theo hướng dẫn của Khu Công nghệ cao TP HCM. Mô hình hoạt động bên trong nhà máy được sắp xếp tối ưu nhất để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho nhân viên làm việc an toàn và lưu trú thoải mái.

Chúng tôi cũng tuân thủ quy trình xét nghiệm nhân viên và báo cáo. Quá trình sản xuất của Sanofi được khởi động lại vào 31/7. Nhà máy Sanofi đã hoạt động hết công suất với 260 "người hùng" đang miệt mài làm việc.

Với những nhân viên làm việc tại nhà, chúng tôi không muốn bất kỳ ai phải chịu cảnh cô lập, đơn độc khi phải làm việc từ xa. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để giúp đỡ, hỗ trợ họ khi cần thiết.

- Điều gì đáng nhớ nhất trong quá trình ứng phó với dịch bệnh, duy trì sản xuất của tập thể Sanofi?

- Bài toán vận hành nhà máy trong bối cảnh phức tạp cần lời giải từ nhiều phòng ban. Cá nhân tôi cực kỳ ấn tượng bởi tinh thần không bỏ cuộc, sự kiên cường vì mục đích chung của mỗi người. Tôi đã qua nhiều quốc gia với nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng tôi tin sự kiên cường này chỉ có thể thấy ở Việt Nam.

Tôi phải thừa nhận "cuộc chiến" này đã tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ để chống lại kẻ thù vô hình. Một tư duy trong "thời chiến" được hình thành, đó là khả năng đưa ra quyết định cấp bách, phản xạ nhanh trước những tình huống.

Chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục kế thừa và phát triển sự gắn kết, khả năng quản lý, phản xạ này để tổ chức hoạt động năng suất, có tính cạnh tranh hơn, hướng đến phát triển bền vững.

- Vậy Sanofi có những động thái gì trong phát triển bền vững?

- Chúng tôi đặt tính bền vững làm trụ cột cốt lõi trong chiến lược kinh doanh bằng cách khởi xướng một số chương trình như:

Năm 2020, chúng tôi đã giảm thiểu gần như tất cả nhựa sử dụng một lần, giảm lượng rác thải giấy và bìa cứng của mình xuống hơn 300 tấn mỗi năm.

Năm 2021, Sanofi Việt Nam tiên phong triển khai dự án nguồn năng lượng sinh khối trấu quy mô lớn, xanh đầu tiên tại Việt Nam, mang tên "Lúa gạo – Nguồn năng lượng xanh mới". Chúng tôi sử dụng một lò hơi chạy dầu diesel để tạo ra hơi nước cần thiết cho hoạt động sản xuất. Việc chuyển sang lò hơi đốt sinh khối bằng trấu sẽ thay thế việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, loại bỏ 2,3 nghìn tấn carbon dioxide mỗi năm.

Trong số 200 ý tưởng mới lạ được kêu gọi tài trợ từ Quỹ "Hành động vì hành tinh của chúng ta" của Tập đoàn Sanofi thì "Lúa gạo – Nguồn năng lượng xanh mới" của Sanofi Việt Nam đã vinh dự dành giải nhất. Ngay khi áp dụng thành công, chúng tôi chắc chắn sẽ chia sẻ giải pháp này đến các công ty khác trên toàn quốc nhằm tạo nên tác động tích cực cho Việt Nam.

- Ngoài những nỗ lực mang đến giá trị cho cộng đồng, Sanofi Việt Nam hành động thế nào để đồng hành cùng Chính phủ vượt qua giai đoạn thử thách?

- Chúng tôi tin rằng những việc mà Chính phủ đang làm trong bất kỳ giai đoạn nào cũng là tối ưu nhất. Duy trì sản xuất trong giai đoạn đầy thử thách, đảm bảo nguồn cung ứng chính là trách nhiệm của doanh nghiệp dược nói chung và Sanofi nói riêng.

Tôi không tìm được từ nào để bày tỏ sự khâm phục sâu sắc lòng dũng cảm và sự kiên cường của người dân Việt Nam. Tôi muốn mọi người biết rằng, không chỉ trong giai đoạn thử thách, Sanofi sẽ luôn sát cánh cùng các bạn. Bởi lẽ sứ mệnh đối với cộng đồng của doanh nghiệp dược luôn phải đặt lên hàng đầu dù bất cứ hoàn cảnh nào.

Nội dung: Lê Nguyễn * Ảnh: SANOFI * Thiết kế: Đức Việt