Từ tay trắng trở thành người giàu nhất Trung Quốc, tỷ phú Hứa Gia Ấn phải bán tài sản trả nợ, tương lai khó đoán khi "con cưng" Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ

11/09/2023 12:30

Evergrande đưa ông Hứa Gia Ấn lên đỉnh cao danh vọng, tiền tài nhưng cũng đang đẩy tỷ phú này tới cơn bĩ cực chưa biết khi nào mới chấm dứt.

Từ tay trắng trở thành người giàu nhất Trung Quốc, tỷ phú Hứa Gia Ấn phải bán tài sản trả nợ, tương lai khó đoán khi con cưng Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ - Ảnh 1.

China Evergrande Group nộp đơn xin bảo hộ phá sản

China Evergrande Group là một trong những nhà phát triển bất động sản hàng đầu Trung Quốc, được thành lập vào năm 1996 bởi doanh nhân Hứa Gia Ấn (Hui Ka Yan).

Ông đã từng vươn lên trở thành tỷ phú giàu nhất Trung Quốc, thậm chí là châu Á. Qua nhiều năm, vị doanh nhân này đã “chèo lái con thuyền” trở thành một gã khổng lồ bất động sản hàng đầu của đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, "quả bom nợ" 300 tỷ USD Evergrande đã khiến ông Hứa phải bán tài sản cá nhân để công ty trả nợ. Gần đây nhất, Evergrande đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 15 tại New York hôm 17/8 - một động thái được cho nhằm ngăn các chủ nợ tác động tới tài sản của Evergrande khi tập đoàn này đang nỗ lực tái cấu trúc.

Từ tay trắng trở thành người giàu nhất Trung Quốc, tỷ phú Hứa Gia Ấn phải bán tài sản trả nợ, tương lai khó đoán khi con cưng Evergrande nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ - Ảnh 2.

“Đi lên” từ 65 nghìn đồng

Ông Hứa Gia Ấn sinh năm 1958 tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc trong một gia đình nghèo khó. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, ông đã nghỉ học và làm công việc đồng áng để giúp đỡ gia đình.

Hai năm sau, ông nộp đơn đăng ký thi đại học nhưng không đạt. Phải đến kỳ thi tiếp, ông mới đỗ vào Học viện Gang thép Vũ Hán.

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời vị tỷ phú tương lai bắt đầu từ đây. Khi đỗ đại học, gia đình không đủ tiền để chi trả học phí, hai người thầy giáo của Hứa Gia Ấn đã cho ông 20 nhân dân tệ (chỉ khoảng 65 nghìn đồng theo tỷ giá hiện tại) làm chi phí đi lại và học tập. Ở thời điểm đó, số tiền này trở thành bước đệm để ông thành công trong tương lai.

Sau khi tốt nghiệp năm 1982, Hứa Gia Ấn làm việc tại Công ty gang thép Vũ Dương và nhanh chóng lên chức trợ lý quản đốc phân xưởng. 10 năm sau ông đã chuyển đến Thâm Quyến - miền đất hứa tại thời điểm đó và làm việc cho một công ty thương mại. Ông dần dần tìm thấy niềm đam mê lớn với ngành bất động sản.

Năm 1996, ông Hứa sáng lập nên Evergrande tại Quảng Châu. Đến năm 2009, tập đoàn này đã lên sàn chứng khoán Hồng Kông và nhanh chóng trở thành một trong những doanh nghiệp bất động sản hàng đầu.

Được biết, Evergrande có khoảng 200.000 nhân viên, sở hữu hơn 1.300 dự án bất động sản tại hơn 280 thành phố và đạt doanh số hơn 110 tỷ USD vào năm 2020.

“Cơn bão” ập tới

Theo Bloomberg, sau khi niêm yết trên sàn Hồng Kông vào năm 2009, cổ phiếu Evergrande tăng vọt 34% trong phiên giao dịch đầu tiên. Tuy nhiên tập đoàn này cũng trở thành biểu tượng cho những khoản vay nợ quá đà trên thị trường trái phiếu.

Vị tỷ phú họ Hứa cũng đầu tư vào cả xe điện với tham vọng “đánh bại” Elon Musk và Tesla. Tuy nhiên đó chỉ là “giấc mơ” khi hãng xe đến từ Trung Quốc ghi nhận khoản lỗ tới 67% vào năm 2020.

Từ đó, công ty đã phải bán tháo tài sản để trả nợ và hoàn thành dự án. Theo CNN, ông Hứa đã phải bán các tài sản cá nhân như nhà và máy bay tư nhân để hỗ trợ tập đoàn trả nợ.

Tính đến tháng 8/2021, tài sản của vị tỷ phú lẫy lừng là 9,82 tỷ USD nhưng hiện nay, vị tỷ phú họ Hứa chỉ còn khoảng 3 tỷ USD tài sản - theo Forbes.

Hiện tại, Evergrande đang nỗ lực tái cấu trúc các khoản nợ khổng lồ. Việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ được cho sẽ giúp công ty này có thuận lợi hơn để tái cấu trúc. Tuy nhiên, kết quả của những nỗ lực này vẫn là dấu hỏi lớn.

Tham khảo Bloomberg, CNN, SCMP