Tỷ phú Trần Đình Long: Hoà Phát cầm 30.000 tỷ đồng trong tay nhưng “có dám dùng đâu”

16/04/2024 12:14

Tỷ phú Trần Đình Long khẳng định Hòa Phát đặt sự thận trọng trong tài chính lên hàng đầu.

Tỷ phú Trần Đình Long: Hoà Phát cầm 30.000 tỷ đồng trong tay nhưng “có dám dùng đâu”- Ảnh 1.

Ngày 12/4, tập đoàn Hòa Phát (mã chứng khoán: HPG) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Tại đại hội, tỷ phú Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT công ty đã có những chia sẻ về tình hình tài chính của doanh nghiệp trước lo ngại của các cổ đông. 

Cụ thể, ông Trần Đình Long cho biết hiện Hòa Phát đang sở hữu lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng thuộc diện lớn, duy trì ở mức trên dưới 30.000 tỷ đồng. Vị doanh nhân này cho rằng việc trữ một lượng tiền mặt lớn như vậy là một cách Hòa Phát thể hiện sự thận trọng của mình để dồn lực cho đại dự án Dung Quất 2. 

"Tập đoàn có nhiều tiền mặt như thế nhưng có dám dùng đâu. Chúng tôi còn phải để đó để lo cho dự án Dung Quất 2. Trên thương trường người ta cứ nói Hòa Phát là vua tiền mặt nhưng đấy có phải tiền thừa của chúng ta đâu. Tôi và ban lãnh đạo không dám phiêu lưu, không dám đầu tư bất động sản, không dám đầu tư trái phiếu vì như vậy đấy. Đó cũng là chính sách xuyên suốt của chúng tôi", ông Trần Đình Long cho biết. 

Trên thực tế, tại thời điểm 31/12/2023, Hòa Phát đang sở hữu 34.500 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, nhiều thứ 4 trên sàn chứng khoán Việt. Trong quá khứ, tập đoàn này đã từng là doanh nghiệp nhiều tiền nhất trên sàn. 

Tỷ phú Trần Đình Long: Hoà Phát cầm 30.000 tỷ đồng trong tay nhưng “có dám dùng đâu”- Ảnh 2.

Không chỉ thận trọng trong việc trữ một lượng tiền mặt lớn, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long còn cho biết tập đoàn cũng không có ý định tăng việc đòn bẩy tài chính lớn trong thời gian sắp tới. Ông cho biết đó vẫn sẽ là chính sách mà Hòa Phát hướng tới. 

"Có thể việc không tăng đòn bẩy tài chính là tính cách của chúng tôi. Đặc biệt, tôi xin nhấn mạnh là sản xuất công nghiệp nặng phải thật thận trọng. Trên thương trường 2-3 năm vừa rồi quá rõ rồi. Các công ty mà sử dụng đòn bẩy tài chính lớn đã nhận một hậu quả kinh hoàng như thế nào thì các cổ đông ngồi có thể nhìn thấy ngay", ông Trần Đình Long chia sẻ. 

Trên thực tế, hiện nay Hòa Phát đang trong quá trình thực hiện dự án Dung Quất 2 có tổng vốn đầu tư lên đến 85.000 tỷ đồng. Đây có thể coi là một dự án "khổng lồ" tại Việt Nam. Chia sẻ về nguồn vốn thực hiện dự án này, ông Trần Đình Long cho biết Hòa Phát hiện là một trong những công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam. Với quy mô như vậy thì những dự án mà doanh nghiệp này đầu tư cũng sẽ rất lớn. 

Vị tỷ phú này khẳng định không phải cứ đầu tư lớn là phải vay lớn. "Chúng tôi luôn cố gắng để tỷ lệ vốn vay/vốn chủ chỉ ở mức khoảng 50%. Điều này sẽ giúp tình hình tài chính của tập đoàn ở mức an toàn", ông Trần Đình Long chia sẻ thêm. 

Ông Long cho biết có người nói ông bảo thủ vì sự dụng ít vốn vay nhưng việc này là để giữ sự ổn định cho công ty. Một doanh nghiệp mà giữ được vốn vay/vốn chủ ở mức từ 50% trở xuống là rất hiếm tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt là với một công ty công nghiệp nặng như Hòa Phát. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại vị doanh nhân này cũng cho rằng việc sử dụng ít đòn bẩy tài chính quá cũng không tốt là sẽ ngay lập tức "bị chê" vì không biết tận dụng tối đa nguồn vốn. 

Để phục vụ cho dự án Dung Quất 2, Hòa Phát đã ký được hợp đồng tín dụng trị giá 35.000 tỷ. Tuy nhiên số tiền này sẽ không giải ngân ngay trong một lúc mà sẽ chia thành nhiều năm. Trong năm 2023 công ty đã được giải ngân 9.000 tỷ đồng. Việc vay 35.000 tỷ này cũng sẽ không quá ảnh hưởng đến tình hình tài chính của Hòa Phát. 

Một vấn đề nóng gần đây là việc tỷ giá VND/USD đăng tăng "vùn vụt" trong thời gian gần đây. Về vấn đề này, Chủ tịch của Hòa Phát cho biết công ty cũng đã có những giải pháp cho vấn đề này. Ông Long cho biết công ty đến cuối năm ngoái hiện đang có khoảng 400 triệu USD vay bằng ngoại tệ và sẽ hạn chế các khoản vay bằng tệ nhất có thể. 

Ông cũng thông tin rằng các phòng ban của Hóa Phát đã rất cố gắng, đưa ra những giải pháp để hạn chế các rủi ro mà tỷ giá mang lại. Tuy nhiên, theo vị tỷ phú này cũng không có giải pháp nào là có thể khắc phục hoàn toàn hậu quả bởi rủi ro này đến từ vĩ mô. Ông cũng cho biết trong quý 1/2024 Hòa Phát đã lỗ 200 tỷ đồng do tỷ giá.