Tỷ phú “xưa nay hiếm” Warren Buffett: 93 tuổi vẫn trên đỉnh cuộc chơi, trí tuệ nhạy bén với khoản đầu tư “khác người”, xây công ty lớn nhất nhì thế giới

15/09/2023 13:00

Nhiều nhà đầu tư kinh ngạc khi chứng kiến sự thông thái, minh mẫn và nhạy bén của Warren Buffett ở tuổi ngoài 90.

Tỷ phú “xưa nay hiếm” Warren Buffett: 93 tuổi vẫn trên đỉnh cuộc chơi, trí tuệ nhạy bén với khoản đầu tư “khác người”, xây công ty lớn nhất nhì thế giới - Ảnh 1.

Tỷ phú Warren Buffett nắm quyền điều hành Berkshire Hathaway vào năm 1965. Gần 6 thập kỷ sau, khi Nhà tiên tri xứ Omaha bước sang tuổi 93 vào ngày 30/8, tập đoàn của ông trở nên lớn mạnh hơn bao giờ hết.

Cổ phiếu của Berkshire đã tăng vọt trở lại mức cao nhất mọi thời đại nhờ lợi nhuận đạt kỷ lục. Berkshire Hathaway trở thành công ty phi công nghệ lớn nhất thế giới tính theo vốn hoá trị trường.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett hoạt động cực kỳ tích cực trong năm qua. Ông thu hút những người theo dõi mình bằng nhiều động thái sắc sảo, bao gồm cả việc mua cổ phiếu bị định giá thấp của Nhật Bản.

Giáo sư tài chính David Kass tại Trường Kinh doanh Robert H. Smith của Đại học Maryland từng tổ chức cho các sinh viên gặp gỡ Warren Buffett. Ông đánh giá: “Buffett vẫn đang ở đỉnh cao cuộc chơi. Trí óc của ông ấy nhạy bén hơn bao giờ hết”.

Buffett là một trong số ít nhà đầu tư tận dụng được lãi suất cao, nhờ vào lượng tiền mặt khổng lồ 147 tỷ USD tính đến cuối tháng 6. Điều đó mang lại cho ông một khoản lời lớn khi lãi suất ngắn hạn lên tới 5%.

Trong khi đó, Buffett tiếp tục rót tiền cho cổ phiếu của Apple. Hiện cổ phiếu của hãng này đã chiếm một nửa danh mục đầu tư của Berkshire. Buffett ví nhà sản xuất iPhone với một công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng. Ông cũng ấn tượng với những thương vụ mua lại lớn của công ty này. Quyết định đặt cược vào Apple đã mang lại cho Berkshire hơn 100 tỷ USD kể từ năm 2016.

Đầu tư “đột phá”

Đầu năm nay, Buffett đã đầu tư thêm vào 5 công ty kinh doanh Nhật Bản. Ông thậm chí còn đến Nhật Bản để gặp gỡ lãnh đạo các công ty này, nhằm bày tỏ sự ủng hộ.

Giáo sư Kass chỉ ra điểm đột phá ở chỗ không có nhà đầu tư, nhà quản lý quỹ phòng hộ nổi tiếng nào lựa chọn Nhật Bản ngoài Warren Buffett. Quốc gia này đang trong tình trạng giảm phát nhiều thập kỷ và những công ty này hoàn toàn bị phớt lờ. Ít ai nhận thấy Itochu, Marubeni, Mitsubishi, Mitsui và Sumitomo là 5 công ty trả cổ tức ổn định và có lợi nhuận tăng trưởng.

Tỷ phú “xưa nay hiếm” Warren Buffett: 93 tuổi vẫn trên đỉnh cuộc chơi, trí tuệ nhạy bén với khoản đầu tư “khác người”, xây công ty lớn nhất nhì thế giới - Ảnh 2.

Warren Buffett (trái) và Charlie Munger (phải).

Một nhà lãnh đạo bẩm sinh

Lần gần nhất các cổ đông gặp Buffett là tại cuộc họp thường niên của Berkshire vào tháng 5. Huyền thoại đầu tư này đã cùng đối tác kinh doanh lâu năm Charlie Munger giải đáp các vấn đề trong suốt 6 tiếng đồng hồ. Họ đề cập đến nhiều chủ đề được các nhà đầu tư quan tâm như khủng hoảng ngân hàng, rủi ro suy thoái kinh tế và thậm chí cả tiền điện tử.

Giám đốc danh mục đầu tư Macrae Sykes của quỹ Gabelli Financial Services Opportunities ETF kinh ngạc khi chứng kiến sự thông thái của Warren Buffett. Ông đối đáp gãy gọn với cổ đông, trong khi hầu hết các giám đốc điều hành khác đã nghỉ hưu.

Tập đoàn trị giá 800 tỷ USD của Buffett bao gồm 60 công ty trong 40 ngành khác nhau. Nhiều cổ đông của Berkshire đã trở thành triệu phú nhờ làm theo những chỉ dẫn khôn ngoan và triết lý “kiên nhẫn” của Buffett trong nhiều năm qua.

Theo CNBC