Vì sao Huế đốn hạ cây long não cổ thụ 100 tuổi trên đường Nguyễn Trường Tộ?

20/07/2022 13:01

Cây long não 100 tuổi trên đường Nguyễn Trường Tộ (TP Huế) bị đốn hạ do đã già, bị hỏng bộ rễ.

Ngày 19/7, ông Lê Như Chinh, Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), xác nhận đơn vị đã đốn hạ câu long não cổ thụ có tuổi đời khoảng 100 tuổi nằm trên tuyến đường Nguyễn Trường Tộ (phường Vĩnh Ninh, TP Huế).

Cây long não cổ thụ này được trồng cách đây khoảng 100 năm, có chiều cao 20 mét, đường kính gốc rất lớn, khoảng vòng tay 2 người trưởng thành ôm.

Nhiều người dân TP Huế khi chứng kiến cây long não cổ thụ bị đốn hạ đã bày tỏ sự tiếc nuối. 

Theo ông Lê Hữu D (72 tuổi, trú phường Vĩnh Ninh), cây long não cổ thụ vừa bị đốn hạ gắn liền với không gian lưu niệm Gác Trịnh - căn gác số 203/19 đường Nguyễn Trường Tộ, nơi nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng sống ở thập niên 60-70 của thế kỷ trước và cho ra đời nhiều bản tình ca trong đó có tác phẩm "Diễm xưa".

Vì sao Huế đốn hạ cây long não cổ thụ 100 tuổi trên đường Nguyễn Trường Tộ? - Ảnh 1.

Nhiều người dân theo dõi việc đốn hạ cây long não cổ thụ.

"Chúng tôi rất tiếc vì cây đã gắn với con đường Nguyễn Trường Tộ trong suốt thời gian dài", ông D chia sẻ.

Theo Giám đốc Trung tâm công viên cây xanh tỉnh Thừa Thiên Huế, việc đốn hạ cây long não cổ thụ là biện pháp cuối cùng để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão. 

Ông Chinh lý giải, "thời gian gần đây, cây này xuất hiện tình trạng héo lá và chết dần từ ngọn. Đơn vị đã kiểm tra và xác định cây bị thối và hỏng bộ rễ. Trung tâm công viên cây xanh Huế đã dùng nhiều biện pháp để chăm sóc cây, kích thích bộ rễ để cứu sông nhưng không thành công".

Người đứng đầu Trung tâm công viên cây xanh tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cho biết thêm, "đơn vị đã cố cứu chữa cây 1 năm nhưng không được. Nhìn thì thấy cành lá còn nhưng đã bị hỏng bộ rễ. Cây đã quá già nên không cứu được nữa."

Vì sao Huế đốn hạ cây long não cổ thụ 100 tuổi trên đường Nguyễn Trường Tộ? - Ảnh 2.

Thân cây đã bị rỗng và rễ cây bị thối nên việc đốn hạ nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

Tuy nhiên theo ông Chinh, đơn vị sẽ giữ lại thân cây để trưng bày. Ngoài ra, Trung tâm cũng sẽ trồng thay thế một cây long não khác, với đường kính gốc khoảng 18-20cm ngay tại vị trí cây vừa bị đốn hạ.

Được biết, đường Nguyễn Trường Tộ (TP Huế) hiện có nhiều cây cổ thụ, chủ yếu là long não, xà cừ, nhạc ngựa… với tuổi đời hàng chục đến hàng trăm năm.

https://soha.vn/vi-sao-hue-don-ha-cay-long-nao-co-thu-100-tuoi-tren-duong-nguyen-truong-to-20220719075506027.htm