“Vua nha đam” đặt kế hoạch 2024 lãi gấp đôi 52 tỷ đồng, chốt có đối tác chiến lược

12/04/2024 16:30

Tham vọng của GCF và các công ty con không phải là doanh nghiệp nổi tiếng về sản phẩm nữa mà nổi tiếng về ESG, ứng dụng công nghệ, tăng lợi thế cạnh tranh trong nước và các nước Thái Lan, Malaysia.

Sáng ngày 12/4/2024, CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, mã chứng khoán GCF) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024, thông qua kế hoạch doanh thu 573 tỷ - tăng 21% và lợi nhuận sau thuế hơn 52 tỷ - tăng gần gấp đôi so với năm trước.

Với mục tiêu trên, GC Food dự kiến chia cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu và tiền mặt, tương đương hơn 42 tỷ đồng.

Nhận định về năm 2024, đại diện GCF cho biết tình hình chính trị, kinh tế xã hội vẫn còn nhiều khó khăn. Riêng Công ty vẫn lên kế hoạch tăng trưởng mạnh nhờ những năm qua, GCF đã đầu tư vùng nguyên liệu. Do đó, lợi thế Công ty hiện tại là có nguồn nguyên liệu dồi dào, giá thành tốt hơn giúp biên lợi nhuận gộp tăng trưởng.

"Năm 2024, GC Food sẽ tiếp tục đầu tư mở rộng 2 nhà máy chính là nhà máy sản xuất nha đam CTCP Cánh Đồng Việt và CTCP Nước giải khát Sài Gòn Nhiệt đới - Saigon Tropical Drinks sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao. Việc mở rộng giúp tăng công suất gấp đôi vào đầu năm 2025, dự kiến sản lượng sản xuất tăng tương ứng 150%, giúp tăng doanh thu", ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT GCF – chia sẻ thêm.

Đặc biệt, "vua nha đam" Nguyễn Văn Thứ cũng cho hay, GCF đã đầu tư thành công các hoạt động từ việc cấy mô cây nha đam trong phòng thí nghiệm đến việc đưa cây cấy mô ra và nhân giống. Dự kiến trong 2024-2025, Công ty sẽ cung ứng hàng chục triệu cây nha đam cấy mô, giúp người nông dân trồng trọt hiệu quả hơn và giảm giá thành.

2024 theo đó cũng là năm GCF tái định vị là công ty công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, thực phẩm. Công ty định hướng tham gia phối hợp cùng các đối tác hoàn thiện thủ tục pháp lý đầu tư, đánh giá tình hình thực tế kế hoạch tài chính để đầu tư phát triển dự án, tăng quy mô sản xuất đối với các công ty con/thành viên. Song song, GCF cũng tìm các giải pháp nâng cao hiệu quả vùng nguyên liệu, gia tăng khả năng tự cung cấp nguyên liệu đối với các công ty con/thành viên.

Với chỉ tiêu trên, GCF dự kiến phát hành hơn 4.98 triệu cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu, tương đương tỷ lệ 16% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được 1 quyền và 100 quyền sẽ nhận được 16 cổ phiếu phát hành thêm). Số cổ phần này không bị hạn chế chuyển nhượng. Tổng giá trị phát hành dự kiến theo mệnh giá là 50 tỷ đồng.

Nguồn vốn phát hành từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối dựa trên BCTC kiểm toán đến ngày 31/12/2023. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2024 ngay sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

Song song đó, GCF còn dự kiến phát hành tối đa 1,5 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cp. Thời điểm phát hành trong vòng 1 năm kể từ ngày phương án được phê duyệt. Đối tượng phát hành là các lãnh đạo, cán bộ quản lý chủ chốt, người lao động có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Công ty. Toàn bộ cổ phiếu ESOP phát hành thêm sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Số vốn thu được tương đương 15 tỷ đồng sẽ được dùng phục vụ nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. Nếu hoàn tất cả 2 đợt phát hành trên, vốn điều lệ của GCF sẽ tăng từ gần 307 tỷ đồng lên gần 372 tỷ đồng.

“Vua nha đam” đặt kế hoạch 2024 lãi gấp đôi lên 52 tỷ đồng, chốt có đối tác chiến lược- Ảnh 1.

Ảnh: ĐHĐCĐ GC Food sáng ngày 12/4/2024.

Thảo luận tại Đại hội

1. Xin ban lãnh đạo chia sẻ về KQKD quý 1 /2024?

Theo ước tính, doanh thu quý đầu năm dự đạt 108 tỷ, tương đương cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận tăng 30%, đạt trên 10 tỷ đồng.

2. Kế hoạch mở rộng kinh doanh với nhóm sản phẩm nha đam, thạch dừa ra sao?

Đây là 2 sản phẩm cốt lõi của GCF, cho nên Công ty sẽ dùng mọi nguồn lực từ lợi nhuận để lại, phát hành cổ phiếu… để bổ sung mở rộng.

Cùng với đó, nguồn vốn để đầu tư mở rộng nhà máy thạch dừa và nha đam ước khoảng 70 tỷ đồng, Công ty đang thu hút nhà đầu tư chiến lược trong 5-7 năm. Ngoài tiền vốn nhận được, GCF mong muốn nhận được đối tác chiến lược mới tham gia vào quản trị Công ty.

Dự kiến trong năm 2024, sản lượng sản xuất GCF sẽ đạt trên 15.000 tấn nha đam, so với con số 13.500 tấn trong năm 2023. Kế hoạch cho giai đoạn 2025-2026, Công ty sẽ tăng quy mô nhà máy sản xuất nha đam từ 15.000 tấn lên 25.000 tấn.

Về nhà máy thạch dừa, năm 2023 đã sản xuất trên 10.000 tấn, Công ty đặt mục tiêu gấp đôi lên 20.000 tấn thạch dừa vào quý 1/2025.

3. Công ty định hướng kinh doanh xuất khẩu trong năm 2024 thế nào?

Nhìn lại năm 2023 thì tình hình kinh tế khó khăn, đặc biệt là thị trường quốc tế, song sản phẩm của GCF là nhóm thiết yếu (tiêu dùng thực phẩm) nên vẫn có tăng trưởng, dù không đạt kế hoạch.

Sang năm 2024, với tình hình kinh tế thế giới sẽ vẫn còn khó khăn và thách thức, GCF đã theo dõi, tập trung hơn để đạt được kết quả. Chiến lược cụ thể:

Thứ nhất , Công ty sẽ tập trung vào thị trường thế mạnh như Hàn Quốc và Nhật Bản, song song tập trung vào khách hàng có nhu cầu xuyên suốt và ổn định. Tính đến tháng 12/2023, GCF đã chốt hợp đồng 30% trong tổng doanh thu cho năm 2024.

GCF luôn cố gắng đáp ứng đơn hàng của khách và đưa ra hỗ trợ về sản lượng, chính sách giá, do đó khách hàng chủ lực thậm chí còn tăng sản lượng đến 50%.

Thứ hai, GCF cũng sẽ khai thác thêm thị trường tiềm năng với dân số lớn và trẻ, có nhu cầu tiêu thụ nha đam, thạch dừa… như Trung Quốc, Ấn Độ.

Nếu trong năm 2024, GCF có thể thâm nhập vào thị trường có sức tiêu dùng lớn, thì kế hoạch đến năm 2028 sẽ mở rộng vùng trồng nha đam lên 500ha để đáp ứng được nhu cầu thị trường.

4. Kế hoạch chuyển sàn HoSE ban lãnh đạo có tiếp tục thực hiện không?

Năm 2023, GCF đã xin ĐHĐCĐ không thực hiện chuyển sàn, do năm qua nếu chuyển sàn cũng không mang lại kết quả ngay lập tức.

Dự kiến đến hết 2024 và quý 1/2025, GCF sẽ đủ điều kiện để chuyển sàn theo quy định hiện hành. Do đó, GCF đang cân nhắc giải pháp nộp hồ sơ lên HoSE trong năm 2025 hay chờ đến năm 2026 sẽ tự động chuyển sàn. Nếu đủ điều kiện thuận lợi, GCF sẽ chuyển sàn trong quý 1/2025.

Về cơ cấu cổ đông, cổ đông tổ chức đang chiếm tỷ trọng trên 80% tại GCF, trên 10% là cổ đông nhỏ. Chính vì thế GCF cho rằng việc niêm yết ngay lên HoSE chưa mang lại lợi ích cho cổ đông.

5. Ban lãnh đạo chia sẻ cụ thể về việc ứng dụng công nghệ cao?

Hiện, GCF có 2 công ty trực thuộc là (i) Cánh Đồng Việt, (ii) Công ty Nắng và Gió đã được UBND tỉnh Ninh Thuận cấp giấy chứng nhận ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao.

Có thể nói, GCF là một trong số doanh nghiệp đã có nhiều ứng dụng công nghệ cao. Sắp tới, GCF sẽ tái định vị, đi vào đúng mảng nông nghiệp và thực phẩm ứng dụng công nghệ cao, dựa trên cây nha đam, thạch dừa, dưa lưới.

Làm công nghệ cao, GCF cũng sẽ tiến hành thay đổi văn hóa, quy trình vận hành, sản xuất. Tham vọng của GCF và các công ty con không phải là doanh nghiệp nổi tiếng về sản phẩm nữa mà nổi tiếng về ESG , ứng dụng công nghệ, tăng lợi thế cạnh tranh trong nước và các nước Thái Lan, Malaysia.

Tôi tin rằng kế hoạch 2024 sẽ triển khai thành công.

6. Đã có nhà đầu tư nào quan tâm đến GCF?

Năm qua, GCF nhận được nhiều sự quan tâm từ các định chế tài chính. Trong đó, GCF sẽ chọn lọc nhà đầu tư để tiếp xúc, trong đó ưu tiên nhóm nhà đầu tư quan tâm đến ngành nông nghiệp Việt Nam.

GCF cũng sẽ sớm hoàn thiện chuẩn ESG riêng và trong thời gian gần, lúc đó cổ đông sẽ thấy sự đồng hành của những định chế tài chính riêng cho ngành nông nghiệp này.