Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'

26/04/2024 20:14

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay giá vé máy bay tăng cao, đường sắt

Đi xe khách thì chật chội, bất tiện, đi ô tô riêng thì không phải gia đình nào cũng có nên nhiều người đã chuyển sang thuê xe tự lái cho thuận tiện hơn, khiến nhiều đơn vị cho thuê xe hoạt động hết công suất và hầu hết xe đã kín lịch, giá cho thuê không tăng.

Giá vé máy bay tăng, nhiều người chuyển sang đi ô tô

Dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa có thông báo được kéo dài 5 ngày nghỉ liên tiếp nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đây được xem là “chất xúc tác” góp phần kích cầu du lịch, tiêu dùng, phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, việc giá vé máy bay tăng cao chót vót trong khi vé đường sắt đã "cạn" khiến nhiều du khách, gia đình chuyển hướng sang lựa chọn các phương tiện khác có mức giá phù hợp hơn như đi xe cá nhân hoặc thuê xe tự lái.

Anh Trịnh Xuân An (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Không chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, thời gian gần đây giá vé máy bay nội địa luôn ở mức cao, gấp 2 - 3 lần so với trước, thậm chí có thời điểm giá vé máy bay nội địa còn ngang với giá tour đi Thái Lan. Cách đây 1 tháng, gia đình tôi có kế hoạch đi Phú Quốc để nghỉ dưỡng, tuy nhiên giá vé máy bay cao ngất ngưởng, được hãng bay neo giá 7 - 12 triệu đồng/vé khứ hồi, trong khi ngày thường chỉ 2,9 - 4 triệu đồng khiến kế hoạch phải thay đổi. Để tiết kiệm chi phí đi lại, gia đình tôi chuyển hướng tự lái xe về Thanh Hoá nghỉ mát, tiện thể về thăm nhà”.

Không chỉ anh An, anh Đinh Văn Thành (Vinhomes Ocean Park, huyện Gia Lâm, Hà Nội) cũng lựa chọn đi du lịch gần Hà Nội. “Đầu tuần này, tôi có tham khảo giá vé máy bay cho gia đình 4 người đi nghỉ dưỡng ở Phú Quốc nhưng giá vé quá cao". Cụ thể, giá vé bay từ Hà Nội - Phú Quốc (chiều đi ngày 27/4) tại Vietnam Airlines dao động từ 4,3 - 7,2 triệu đồng/vé; Vietjet từ 3,4 - 5,5 triệu đồng/vé. Chiều về, nếu về trong ngày 30/4 giá vé Vietnam Airlines từ 4,3 triệu đồng/vé; giá vé Vietjet từ 2,4 triệu đồng/vé.

Như vậy, một vé khứ hồi cho một người chuyến Hà Nội - Phú Quốc cũng rơi vào khoảng từ 5 đến gần 13 triệu đồng. “Sau khi tham khảo, gia đình tôi quyết định lựa chọn thuê xe tự lái 7 chỗ đi du lịch Hạ Long (Quảng Ninh) để tiết kiệm chi phí đi lại. Bây giờ một chiếc xe 7 chỗ hiệu Toyota Fortuner có giá cho thuê cao nhất 1,8 triệu đồng/ngày, cộng thêm tiền xăng xe, phí cầu đường vị chi chi phí cho 5 ngày rơi vào khoảng 12-13 triệu đồng cho cả nhà. So với giá vé máy bay thì tôi tiết kiệm được một khoản kha khá”, anh Thành cho hay.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường thuê xe tự lái thời điểm này đang vô cùng sôi động và nhộn nhịp. Các dịp nghỉ lễ được xem là thời điểm các doanh nghiệp cho thuê xe ô tô tự lái bội thu, bởi lượng khách có nhu cầu thuê xe mỗi kỳ nghỉ lễ đều tăng cao. Nhân viên cơ sở kinh doanh thuê xe tự lái Phương Đông, quận Cầu Giấy, Hà Nội, cho biết: “Hiện đơn vị đang triển khai gói cho thuê combo tối thiểu 5 ngày. Do lượng khách đặt nhiều nên không còn nhiều xe, hiện chỉ còn dòng xe 4 chỗ Kia Morning và VinFast Lux A2.0. Mức giá cho dòng xe Kia Morning bản số sàn là 550.000 đồng/ngày, số tự động là 600.000 đồng/ngày. Trong khi đó, giá cho thuê của VinFast Lux A2.0 là 1,2 triệu đồng/ngày”.

Tại khu vực Nam Từ Liêm, Hà Nội, một đơn vị kinh doanh xe tự lái tại đây, cho biết: “Hiện giá cho thuê xe tự lái dịp lễ của chúng tôi vẫn giữ nguyên như ngày thường và phải thuê combo đủ 5 ngày. Do lượng khách đặt nhiều nên hiện chúng tôi chỉ còn dòng xe 7 chỗ Toyota Innova (đời 2010), mức giá thuê 800.000 đồng/ngày”.

Tại quận Long Biên, do nhu cầu thuê xe tăng vọt khiến nhiều đơn vị kinh doanh gần như không còn xe, nếu có chỉ còn dòng xe 7 chỗ và khách hàng không có lựa chọn xe đời mới. Anh Nguyễn Văn Thắng, nhân viên của một đơn vị kinh doanh xe tự lái trên địa bàn quận Long Biên, cho biết: “Nhiều khách hàng thuê xe lâu năm bên em họ thường đặt xe giữ chỗ trước khoảng nửa tháng, khi đó có nhiều dòng, mức giá để khách hàng lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu sử dụng. Còn ở thời điểm hiện tại, bên em chỉ còn dòng xe 7 chỗ (Kia Sorento, đời 2017). Mức giá cho thuê dịp lễ thường cao hơn ngày thường 100.000 đồng/ngày, lên mức 1,2 triệu đồng/ngày”.

Mọi năm các dịp nghỉ lễ được xem là thời điểm “đẻ trứng vàng” cho các doanh nghiệp cho thuê xe ô tô tự lái, có những thời điểm giá xe cho thuê tăng từ 20 – 30% nhưng vẫn không đủ xe giao cho khách. Tuy nhiên, năm nay mặt bằng giá cho thuê xe gần như không có biến động nhiều. Lý giải vì sao giá thuê xe ô tô tự lái năm nay không tăng đột biến như mọi năm, các cơ sở cho thuê xe tự lái cho rằng, kinh tế còn nhiều khó khăn sau đại dịch COVID-19, giá nhiều loại mặt hàng tăng đột biến khiến nhiều người phải cân đối, thắt chặt lại chi tiêu hơn. Do đó, các cơ sở cho thuê xe vẫn giữ giá cho thuê như ngày thường để cùng chia sẻ khó khăn và kích cầu dịch vụ.

Cẩn trọng tránh mất tiền oan

Trao đổi với phóng viên về việc thuê xe dịp nghỉ lễ, anh Lê Hoàng Long, chủ một gara ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết: “Thường ngày dịch vụ cho thuê xe tự lái không quá sôi động, nhưng vào các dịp nghỉ lễ hay Tết thì lượng khách thuê xe có tăng đột biến, tùy theo từng cơ sở, có cơ sở giữ nguyên giá thuê như ngày thường để giữ mối khách, nhưng cung có cơ sở tăng giá nhẹ cũng là chuyện bình thường. Đây là quy luật tất yếu của thị trường”.

Anh Long cho rằng khách hàng không cần quá chú trọng về giá mà nên chú ý các vấn đề chất lượng xe, đặc biệt là việc đặt cọc, các thỏa thuận, hợp đồng... và nên lựa chọn những cơ sở kinh doanh xe tự lái uy tín, để tránh mất tiền oan trong quá trình thuê xe.

Theo anh Long, ô tô là loại tài sản có giá trị, do đó trước khi nhận bàn giao xe, người thuê cần kiểm tra kỹ càng xe và phụ tùng như lốp xe, bánh xe, kính, đèn, các vết xước ở nội và ngoại thất xe… Trong đó, nên kiểm tra 3 thứ quan trọng nhất trong khoang máy là: dầu động cơ, nước làm mát và dầu phanh.

Tiếp đó, người thuê xe nên tránh nhận xe vào ban đêm vì khi đó khó kiểm tra được các chi tiết nhỏ trên xe. Nếu xe xuất hiện nhiều lỗi nhỏ như: xước xe, rách ghế, xước sơn... người thuê nên chụp ảnh lại và đề cập rõ tình trạng xe với người cho thuê để tránh tranh chấp sau này.

Tiếp đó, người thuê xe cần kiểm tra giấy tờ xe, đăng ký, đăng kiểm, đặc biệt là đọc thật kỹ hợp đồng cho thuê xe tự lái và nếu có những điều khoản không rõ ràng nên trao đổi lại với bên cho thuê để tránh những phiền phức không muốn có xảy ra khi trả xe.


Bạn đang đọc bài viết "Xe tự lái 'lên ngôi' khi máy bay, đường sắt 'cạn vé'" tại chuyên mục Tiêu dùng.