Xúc động Lễ gắn tên đường anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

15/03/2024 12:11

Sự kiện gắn tên đường liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương như một sự tri ân đối với người con quê hương đã anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Ngày 14/3, UBND phường Quảng Phúc, TX.Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, phối hợp với Ban liên lạc Cựu binh Gạc Ma và Chi hội Văn học nghệ thuật Ba Đồn-Quảng Trạch tổ chức Lễ tưởng niệm 36 năm sự kiện Gạc Ma và gắn tên đường mang tên Anh hùng liệt sĩ Trần Văn Phương.

36 năm trước, vào ngày 14/3/1988, trong một cuộc chiến không cân sức, 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam vĩnh viễn nằm lại giữa biển khơi để bảo vệ chủ quyền của đất nước tại các đảo đá Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao thuộc quần đảo Trường Sa. Trở về từ chiến tranh, các cựu binh luôn vun đắp, giữ gìn nghĩa tình đồng đội. Trong cuộc sống đời thường, những cựu binh hay những thân nhân liệt sĩ Gạc Ma luôn nhận được sự quan tâm của chính quyền và nhân dân địa phương, cũng như các tấm lòng tri ân Anh hùng liệt sĩ.

Sự kiện - Xúc động Lễ gắn tên đường anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương

Các cựu binh trên con đường gắn tên liệt sĩ Trần Văn Phương.

Theo Ban liên lạc Cựu binh Gạc Ma, Quảng Bình là một trong những địa phương có số liệt sĩ anh dũng hy sinh tại sự kiện Gạc Ma nhiều nhất, với 13 liệt sĩ.

Sự kiện trên diễn ra vào sáng 14/3, tại phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, như một sự tri ân đối với người con quê hương đã anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tuyến đường được chính quyền thị xã Ba Đồn chọn đặt tên liệt sĩ Trần Văn Phương nằm ở tổ dân phố Mỹ Hòa, dài khoảng một cây số chạy dọc bờ sông Gianh dẫn ra cửa biển. Theo chính quyền địa phương, không phải ngẫu nhiên mà tuyến đường này được chọn. Vì đường này hướng từ phía nhà của liệt sĩ Phương chạy ra biển như là một gạch nối giữa nơi sinh ra tại quê hương và nơi liệt sĩ ngã xuống khi bảo vệ đảo đá Gạc Ma giữa biển cả thiêng liêng của Tổ quốc.

Sự kiện - Xúc động Lễ gắn tên đường anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương (Hình 2).
Sự kiện - Xúc động Lễ gắn tên đường anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương (Hình 3).

Con đường này hướng từ phía nhà của liệt sĩ Phương chạy ra biển.

Sáng 14/3, đứng trên con đường mang tên liệt sĩ Trần Văn Phương, anh Trần Văn Hiệp (em trai liệt sĩ Trần Văn Phương) không kìm nén được sự xúc động. Khoảng mười năm trở lại đây, vào những dịp tưởng niệm liệt sĩ hy sinh trong trận hải chiến Gạc Ma, anh đã quen với việc sẽ có nhiều đồng đội và chính quyền về trước phần mộ của liệt sĩ Phương tại nghĩa trang phường Quảng Phúc cùng tổ chức lễ tưởng niệm trong ngày này. Nhưng hôm nay, sự kiện tên liệt sĩ Trần Văn Phương được đặt cho một tuyến đường ngay tại phường Quảng Phúc, là điều mà anh cùng gia đình chưa bao giờ dám nghĩ tới.

Ông Nguyễn Văn Thống, cựu binh Gạc Ma quê ở xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cho biết, lần đầu tiên có con đường mang tên anh hùng liệt sỹ Gạc Ma. Đây cũng là dịp để cựu binh Gạc Ma tưởng nhớ đến những đồng đội đã anh dũng hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

“Năm nay kỷ niệm 36 năm sự kiện Gạc Ma, những cựu chiến binh Gạc Ma cũng về lại thị xã Ba Đồn để gặp gỡ và tham dự lễ gắn tên đường mang tên anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương, đây là điều rất vinh dự khiến ai cũng xúc động, vui mừng”, ông Nguyễn Văn Thống chia sẻ.

Lễ gắn bảng tên đường mang tên Trần Văn Phương chính thức diễn ra vào sáng 14/3, nhưng từ chiều 13/3 công tác chuẩn bị đã được chính quyền địa phương thực hiện. Với những người dân ở đây thì cái tên thiếu úy Trần Văn Phương đã quá thân thuộc và như một niềm tự hào.

Ông Nguyễn Văn Tình, ở tổ dân phố Mỹ Hòa, rất háo hức lẫn xúc động. Ông Tình kể mình cũng từng là bộ đội hải quân cùng thời với liệt sĩ Phương nên ông Tình hiểu được sự khốc liệt của trận chiến không cân sức ở thời điểm đó. Và vì thế, ông càng tự hào hơn về những liệt sỹ đã hy sinh vì bảo vệ đảo Gạc Ma, trong đó có thiếu úy Trần Văn Phương - bạn cùng quê với ông.

"Đây là vinh dự và cũng là ghi nhận sự hy sinh của liệt sĩ Phương, nhưng cũng là niềm tự hào chung của người dân Quảng Phúc vì đất này đã đóng góp cho đất nước một người anh hùng", ông Tình chia sẻ.

Sự kiện - Xúc động Lễ gắn tên đường anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương (Hình 4).
Sự kiện - Xúc động Lễ gắn tên đường anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương (Hình 5).

Lễ thả bè hoa và thắp 64 ngọn hoa đăng trên dòng sông Gianh để tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ hy sinh tại Gạc Ma.

Vào tối 13/3, các cựu binh, thân nhân của các liệt sĩ Gạc Ma từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị cũng đã tổ chức dâng hương, thả hoa đăng, vòng hoa trên sông Gianh để tưởng niệm, tri ân 64 liệt sĩ đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh trong sự kiện Gạc Ma năm 1988.