Top 10 Công ty xây dựng năm 2024: Vinaconex thế chỗ Hòa Bình

29/03/2024 12:14

Top 10 Công ty xây dựng năm 2024 vẫn là những cái tên quen thuộc như CTCP Xây dựng Coteccons, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, CTCP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, CTCP Đầu tư xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư xây dựng Newtecons, CTCP Fecon, ...

Top 10 Công ty xây dựng năm 2024: Vinaconex thế chỗ Hòa Bình- Ảnh 1.

Ngày 28/3/2024, Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty xây dựng năm 2024.

Các doanh nghiệp được lọc ra từ cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp Việt Nam trong các nghiên cứu xếp hạng của Vietnam Report thuộc ngành xây dựng với dữ liệu tài chính cập nhật đến ngày 31/12/2023 kết hợp sử dụng phương pháp Media Coding (mã hóa dữ liệu báo chí trên truyền thông), khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan nhằm đưa ra đánh giá tổng hợp, khách quan và đầy đủ nhất về doanh nghiệp xuyên suốt giai đoạn khó khăn vừa qua.

photo-1711680641147

Top 10 Công ty xây dựng năm 2024

Trong top 10 Công ty xây dựng năm 2024 vẫn là những cái tên quen thuộc như CTCP Xây dựng Coteccons, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, CTCP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình, CTCP Đầu tư xây dựng Ricons, CTCP Đầu tư xây dựng Newtecons, CTCP Fecon, ...

Tuy nhiên, về vị trí thứ hạng đã có sự thay đổi. Coteccons vẫn giữ vững vị trí đầu tiên, trong khi đó Hòa Bình đã tụt từ vị trí thứ 2 trong BXH năm 2023 xuống vị trí thứ 6. Thay vào vị trí của Hòa Bình trong năm ngoái là Vinaconex. 

Theo Vietnam Report, các doanh nghiệp xây dựng bước vào năm 2023 khi những tín hiệu kém tích cực phủ sóng trên khắp thị trường. Tăng trưởng kinh tế không như kỳ vọng, niềm tin thị trường suy yếu, bất động sản "bất động" khiến nguồn cung công việc giảm, vấn đề nợ đọng, thiếu vốn thêm nhức nhối, cơn khát tiền diễn ra trầm trọng. Áp lực trích lập dự phòng phải thu gia tăng, lợi nhuận sụt giảm trên mức nền so sánh thấp cùng kỳ năm trước, nợ vay và chi phí lãi vay cao… là câu chuyện chung của không ít doanh nghiệp trong ngành. 

Theo kết quả thống kê của Vietnam Report, hơn một nửa số doanh nghiệp niêm yết ngành xây dựng có doanh thu và lợi nhuận trước thuế năm 2023 đi xuống so với năm trước. Tỷ lệ doanh nghiệp giảm sút về doanh thu và lợi nhuận trước thuế đều tăng so với kết quả thống kê cách đây một năm.

photo-1711681115558

Trong quý cuối năm 2023, tín hiệu phục hồi dù còn chậm khi doanh thu và tỷ suất lợi nhuận chưa có nhiều đột phá song đã nhen nhóm xuất hiện khi một số doanh nghiệp đã có thể dứt lỗ, báo lãi trở lại. Nhìn chung, phần lớn nhà thầu xây dựng dù đối diện với hàng loạt thách thức nhưng vẫn đang nỗ lực đẩy mạnh quá trình phục hồi.

Việc trở lại quỹ đạo tăng trưởng chưa thể diễn ra chóng vánh và chưa thể khẳng định thị trường xây dựng sẽ đạt được các kết quả rực rỡ, tuy nhiên, các doanh nghiệp xây dựng kỳ vọng năm 2024 có thể là "viên gạch đầu tiên" xây nền móng cho sự phục hồi và ươm mầm một chu kỳ phát triển mới.

Bạn đang đọc bài viết "Top 10 Công ty xây dựng năm 2024: Vinaconex thế chỗ Hòa Bình" tại chuyên mục Kinh tế.